Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Khoan mẫu bê tông thí nghiệm hiện trường

Sau khi thi công phần ép cọc móng để tiến hành thí nghiệm cọc, Ban quản lý công trình có yêu cầu đơn vị thi công cắt mẫu bê tông cọc ra để làm thí nghiệm hiện trường.



Cục Giám định trả lời câu hỏi về mẫu thí nghiệm hiện trường
Bạn Vu Hoang Duc (an_cipc@yahoo.com.vn) có hỏi: Chúng tôi là đơn vị thi công chuyên ngành xây dựng dân dụng. Sau khi thi công các công tác phần cọc móng của các hạng mục thi công, có biên bản nghiệm thu, có biên bản lấy mẫu vật liệu, có phiếu thiết kế cấp phối vật liệu và có kết quả thí nghiệm vật liệu cho công tác bê tông. Sau khi thi công phần ép cọc móng để tiến hành thí nghiệm cọc, Ban quản lý công trình có yêu cầu đơn vị thi công cắt mẫu bê tông cọc ra để làm thí nghiệm hiện trường. Vậy trường hợp này cho tôi hỏi Bộ Xây dựng: phương án kiểm tra tại vị trí cắt mẫu tại hiện trường sau khi đó ép cọc còn lại đoạn nổi lên (Cọc dương) thì cắt lấy mẫu, mẫu đó BQL sử dụng để làm mẫu thí nghiệm hiện trường. Vậy trong trường hợp này mẫu đó có được làm mẫu thí nghiệm hiện trường không, trong mẫu có cốt thép chủ của cọc fi 18, có lẫn thép đai fi 6. Kích thước mẫu không tương đối bằng phẳng sau khi cắt. Diện tích trung bình 2 mặt nén của mẫu là 218,7cm2.

Sau khi nghiên cứu, Cục Giám định trả lời như sau:
1. Theo nội dung trình bày của bạn thỡ công tác thi công và nghiệm thu ép cọc đó được thực hiện theo TCXDVN 286: 2003 '' Đóng và ép cọc - Tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu '', trong đó công việc kiểm tra, nghiệm thu vật liệu chế tạo cọc tại nơi sản xuất được quy định tại điểm 4.1.2 trang 7.
2. Trường hợp Chủ đầu tư có nghi ngờ về chất lượng thì có thể tổ chức thí nghiệm phúc tra để đánh giá chất lượng bê tông của cọc tại hiện trường theo các phương pháp được nêu tại khoản 6 của TCXDVN 239 : 2006 "Bê tông nặng - Chỉ dẫn đánh giá cường độ trên kết cấu công trình"các phương pháp thí nghiệm xác định cường độ bê tông hiện trường.

3. Ban quản lý công trình có yêu cầu đơn vị thi công cắt mẫu bê tông cọc ra để làm thí nghiệm hiện trường là không có cơ sở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét