Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Đơn vị thi công công trình có thể tự thí nghiệm kiểm tra vật liệu công trình mình thi công.

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có nhận được câu hỏi của công dân Doãn Hoài Nam, địa chỉ Email (namchu_lai@yahoo.com.vn) hỏi:

“1. Nhà thầu thi công xây dựng có thể tự thí nghiệm kiểm tra vật liệu, cấu kiện, vật tư, thiết bị công trình, thiết bị công nghệ trước khi xây dựng và lắp đặt vào công trình do mình thi công hay không. Trường hợp thành lập xí nghiệp có chức năng thí nghiệm mà hạch toán phụ thuộc thì có được làm thí nghiệm cho các công trình của công ty đang thi công hay không?
2. Có thể vận dụng để giảm bớt các điều kiện về hạng doanh nghiệp cho phù hợp với điều kiện của từng địa phương được không? Làm như vậy có bị xem là vi phạm pháp luật và thông đồng để chọn đơn vị trúng thầu hay không?”.

Sau khi nghiên cứu, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cú ý kiến như sau:
1. Nhà thầu thi công xây dựng thực hiện thí nghiệm kiểm tra vật liệu, cấu kiện tại phòng thí nghiệm được Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận của bản thân nhà thầu hoặc thuê. Phòng thí nghiệm được công nhận phải đáp ứng được các điều kiện được qui định tại tiêu chuẩn TCXDVN 297:2003 - tiêu chuẩn phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.
Nếu xí nghiệp có phòng thí nghiệm được công nhận thì  được làm thí nghiệm cho các công trình của công ty đang thi công.
Riêng việc kiểm định chất lượng thiết bị công trình, thiết bị công nghệ phải do các tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận mới được thực hiện.
2. Năng lực của nhà thầu thi công xây dựng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công trình. Bởi vậy không thể “vận dụng để giảm bớt các điều kiện về hạng doanh nghiệp cho phù hợp với điều kiện của từng địa phương”... Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 64 Nghị định 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng đó nêu rõ “Đối với tổ chức chưa đủ điều kiện để xếp hạng được thi công công trình cải tạo, sửa chữa có tổng mức đầu tư dưới 3 tỷ đồng, nhà ở riêng lẻ”.
Theo quy định tại khoản 7 Điều 48 Nghị định 16/2005/NĐ-CP thì “Khi lựa chọn nhà thầu để thực hiện các công việc trong hoạt động xây dựng, chủ đầu tư phải căn cứ vào các quy định về điều kiện năng lực tại Nghị định này và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thiệt hại do việc lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực phù hợp với công việc”... Bởi vậy việc giảm bớt các điều kiện về hạng doanh nghiệp là vi phạm pháp luật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét