Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Nén mẫu bê tông lập phương một tổ 2 viên được không

Đơn vị chúng tôi thực hiện công tác chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng cho một công trình trên địa bàn tỉnh An Giang.
Cục Giám định trả lời về việc Nhà thầu thi công lấy kết quả thí nghiệm xác định cường độ chịu nén tổ mẫu lập phương 02 viên chuẩn để nghiệm thu kết cấu bê tông
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có nhận được câu hỏi của công dân Huỳnh Anh Kiệt, địa chỉ Email (tqminhag@yahoo.com.vn) hỏi: “Đơn vị chúng tôi thực hiện công tác chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng cho một công trình trên địa bàn tỉnh An Giang. Khi tôi kiểm tra tài liệu quản lý chất lượng công trình này thì thấy có sự không phù hợp trong việc nghiệm thu công tác bêtông là nhà thầu thi công dùng tổ mẫu lập phương chuẩn 02 viên để nghiệm thu thay vì 03 viên như qui định tại điều 7.1.7 của tiêu chuẩn áp dụng TCVN 4453:1995. Tuy nhiên, nhà thầu thi công vận dụng điều 4.2.2 TCVN 3118:1993 để bảo lưu việc dùng tổ mẫu lập phương chuẩn 02 viên. Chúng tôi không đồng ý với quan điểm của nhà thầu thi công vì tổ mẫu 02 viên chỉ áp dụng cho mẫu khoan và đã báo cáo với chủ đầu tư về vấn đề này nhưng chủ đầu tư chưa thống nhất và yêu cầu chúng tôi xin ý kiến của Bộ Xây Dựng”.
Sau khi nghiên cứu, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cú ý kiến như sau:
Công tác nghiệm thu kết cấu bê tông, được áp dụng 02 Tiêu chuẩn sau: Tiêu chuẩn TCVN 3015 : 1993 - “Hỗn hợp bê tông nặng và bê tông nặng - Lấy mẫu, chế tạo và bảo dưỡng mẫu thử”. Tại Khoản 3 điểm 3.3 của Tiêu chuẩn nêu trên quy định: “Mẫu bê tông được đúc thành các viên theo tổ. Tổ mẫu thử chống thấm gồm 06 viên chuẩn, tổ mẫu thử mỗi chỉ tiêu khác gồm 03 viên chuẩn hình lập phương kích thước 150 x 150 x 150 mm”; Tiêu chuẩn TCVN 3118 : 1993 - “Bê tông nặng -  Phương pháp xác định cường độ chịu nén”.
Như vậy Nhà thầu thi công sử dụng kết quả thí nghiệm xác định cường độ chịu nén tổ mẫu lập phương 02 viên chuẩn để nghiệm thu kết cấu bê tông là không phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét