Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Nghiệm thu thép theo đường kính thực tế hay đường kính danh nghĩa

câu hỏi của phòng kỹ thuật Ban quản lý dự án thủy điện 2-EVN (p4atd2@gmail.com) như sau: "Nghiệm thu hạng mục theo hợp đồng đối với kết cấu là thép fi 12 (theo thiết kế kỹ thuật đó được duyệt). Thực tế thi công kiểm tra thí nghiệm thép có fi 11.95 (đạt yêu cầu kỹ thuật - cho phép sai số 0.05mm).
Tôi xin hỏi khối lượng nghiệm thu theo chỉ số nào? fi12 hay fi11,95."




Sau khi nghiên cứu, Cục Giám định trả lời như sau:
Bộ Khoa học và công nghệ đó ban hành “TCVN 1651: 2008 Thép cốt bê tông gồm cú 3 phần - Phần 1 – thép thanh tròn trơn, Phần 2-Thép thanh vằn, Phần 3- Lưới thép hàn”. Đây là tiêu chuẩn bắt buộc đối với nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công xây dựng.
Do Quý phòng không nêu ra cốt thép d=12 là loại thép tròn trơn hay thép vằn nên về vấn đề mà Quý phòng đã hỏi, được trả lời như sau:
1. Theo qui định tại khoản 5 của TCVN 1651-1:2008 “Phần 1-thép thanh tròn trơn” thì “ Kích thước, khối lượng 1m chiều dài và sai lệch cho phép được nêu trong Bảng 2. Theo thỏa thuận giữa nhà sản xuất và người mua, có thể sử dụng các thanh thép tròn trơn có đường kính danh nghĩa khác với đường kính nêu trong Bảng 2. Khi có sự thỏa thuận giữa nhà sản xuất và người mua, sai lệch cho phép về khối lượng có thể được thay thế bằng dung sai đường kính”. Bởi vậy, nếu cốt thép có đường kính danh nghĩa d sai lệch do chế tạo trong phạm vi sai số cho phép thì được phép sử dụng và thanh toán theo đường kính danh nghĩa.
Trường hợp thép cốt thanh trũn trơn d=12, với sai lệch cho phép về khối lượng 1 m chiều dài là ± 8% thì đường kính danh nghĩa được phép sai lệch từ 11,51mm- 12,47mm. Bởi vậy nếu thép cốt có đường kính danh nghĩa là 11,95mm thì được phép sử dụng và thanh toán khối lượng với d=12.
2. Theo quy định tại khoản 5 của TCVN 1651-2:2008 “ Phần 2-Thép thanh vằn” thì “Kích thước, khối lượng 1m chiều dài và sai lệch cho phép được nêu trong Bảng 2. Theo thỏa thuận giữa nhà sản xuất và người mua, có thể sử dụng các thanh thép vằn có đường kính danh nghĩa khác với đường kính nêu trong Bảng 2.”. Bởi vậy, cũng như đối với thép thanh tròn trơn thì nếu thép cốt có đường kính danh nghĩa d sai lệch do chế tạo vượt quá trong phạm vi sai số cho phép thì không được phép sử dụng vào công trình kể cả khi có sự thỏa thuận giữa nhà sản xuất với người mua. Khác với thép thanh trũn trơn, sai lệch cho phép về khối lượng không được thay thế bằng dung sai đường kớnh

Thép cốt thanh vằn d=12, với sai lệch cho phép về khối lượng 1 m chiều dài là ± 6% thì đường kính danh nghĩa được phép sai lệch từ 11,63 mm- 12,36mm. Bởi vậy nếu thép cốt có đường kính danh nghĩa là d=12 nhưng thực tế là 11,95mm; vẫn được phép sử dụng, nhưng thanh toán khối lượng với d=11,95.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét